Xin kính chào quý vị, Trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay thì có nhiều dòng xe, có cả phiên bản máy xăng và dầu, có thể kể ra như tôi hay Hyundai Santafe và một số dòng xe khác. Vậy thì giữa máy xăng và dầu chúng ta sẽ chọn xe gì, chúng có điểm ra sao và xe nào bền bỉ hơn, chi phí tốn kém hơn hay là sửa chữa thì dòng nào tốn hơn, có nhiều vấn đề hơn. Ngày hôm nay mời quý vị cùng tôi đi tìm hiểu

 Động cơ xe máy dầu khác xe máy xăng như thế nào?

Mục lục

Động cơ xe máy dầu và xe máy xăng, loại nào bền hơn? 1

So sánh cân nặng của pít tông xe máy dầu và máy xăng

Trước khi đi vào chi tiết thì chúng ta cùng nhau khám phá hai cái bộ phận làm nên cái đặc tính nổi trội của xe máy xăng và xe máy dầu đây là quả pít tông của xe máy dầu người tập tạ được. Trong khi đó đây là quả pít tông của xe máy xăng có thể nhìn thấy đây là dầu, đây là máy xăng nhìn là khác nhau rồi và bây giờ mời quý vị cùng theo dõi. Khi tôi đặt lên bàn cân 1,8 kg, đây là pít tông của xe máy dầu nặng 1,8 cân, có đây là quà pít tông của xe máy xăng. Pít tông này có kích thước, có đường kính xi lanh tương đương nhau, thậm chí quả này còn to hơn một chút, xíu to hơn khoảng 1 ly li mét và bây giờ là đến trọng lượng của quả pít tông của xe máy xăng nặng 9, 1 lạng, tức là quà pít tông của xe máy dầu nặng gấp đôi pít tông của xe máy, xăng. Vậy thì từ thông số này dẫn đến những cái ưu và nhược điểm gì của xe máy dầu và chúng phát sinh những vấn đề gì trong quá trình sử dụng và đặc điểm, đặc tính vận hành của từng xe ra sao?

Nguyên lý hoạt động của động cơ máy dầu

Động cơ xe máy dầu và xe máy xăng, loại nào bền hơn? 2

Như thế này thì như quý vị cũng đã biết là xe máy dầu, không dùng bu gi đánh lừa mà thay vào đó là chỉ có một cái buồng sấy giúp cho buồng đốt ấm lên để quá trình đốt cháy được dễ dàng hơn thì kết quả tại sao phải sản xuất to như thế này, nặng như thế này? Bởi vì là áp suất trong buồng đốt của động cơ diesel, động cơ dầu lên tới khoảng 35 đến 40 kg trên một cm vuông và để chiến thắng cái lực nén đó. Và để làm nhiên liệu thể tự bốc cháy thì tất cả các chi tiết của động cơ diesel phải rất lớn, rất lớn. Từng chuyển động của kết quả của nó đều tạo ra cái lực lực rất lớn để chiến thắng lực nén ở trong buồng đốt. Chính vì vậy mà có thể tự làm bốc cháy nhiên liệu

Nguyên lý hoạt động của động cơ máy xăng

Động cơ xe máy dầu và xe máy xăng, loại nào bền hơn? 3

Trong khi đó động cơ xăng thì hoàn toàn khác. Tỷ số nén của động cơ xăng rất thấp, thường là áp suất nén trong buồng đốt của động cơ xăng nó chỉ khoảng từ 7 đến 12 kg trong một xăng ti mét vuông. Chính vì vậy mà những chi tiết trong cơ cấu phối khí của động cơ xăng nó sẽ không cần phải quá to, tát gì.

Xe động cơ máy dầu mạnh hơn hay máy xăng mạnh hơn?

Động cơ xe máy dầu và xe máy xăng, loại nào bền hơn? 4

Và cũng chính vì nhỏ nhẹ và sử dụng đánh lửa cái khả năng phản ứng của động cơ xăng, khả năng phản ứng, tức là khả năng tăng số vòng tua không ở tốc độ cao rất nhanh bởi vì tất cả những chi tiết này nó đều rất nhẹ. Đúng vậy mà mỗi một lần nhấn ga là người mới có thể tăng rất nhanh. Trong khi đó cái động cơ diesel thì cứ cầm thôi tôi đã thấy rất nặng rồi. Mỗi lần nhấn ga thì cái này nó phải rất từ từ, từ từ bởi vì nó nặng quá, tất cả những chi tiết rất nặng và bởi vì nó nặng, nó phải chiến thắng được lực nén trong sự đồ sộ đó mới tạo ra áp suất nén lớn. Vậy thì từ cái việc, những chi tiết này nó có thể tạo ra những cái nguyên lý khác nhau của động cơ diesel và động cơ xăng.

Sự khác nhau về công suất trên động cơ dầu và động cơ xăng

Khác biệt đầu tiên mà chúng tôi muốn nói tới đó là sức mạnh động cơ, sức mạnh động cơ thì liên quan đến công suất và sức kéo. Thông thường khi nói đến sức mạnh động cơ và một khi nói đến công suất thì chúng ta thường nghĩ đến là động cơ xăng có cùng dung tích xi lanh thì sẽ có công suất lớn hơn, đơn giản là cái số vòng cua lớn hơn và cái sức bật nó nhanh hơn. Tuy nhiên, ngày nay thì với những công nghệ mới mà hãng đã áp dụng, rất nhiều hãng đã sản xuất ra những động cơ diesel dung tích nhỏ nhưng công suất rất lớn. Có thể kể ra như là mẫu xe Santafe phiên bản diesel 2.2 nhưng có công suất lên tới 200 mã lực. Trong khi đó, phiên bản máy xăng động cơ 2 chấm tư thế nhưng công suất chỉ khoảng 190 mã lực. Một số hãng khác cũng vậy, sản xuất ra những cái động cơ diesel, ví dụ đơn giản có động cơ diesel turbo kép có công suất lên tới khoảng 213 mã lực.

So sánh về sức kéo của động cơ máy xăng và động cơ máy dầu

Vậy thì chính vì vậy mà chúng tôi sẽ không so sánh nhiều về công suất nữa mà bây giờ sự khác biệt lớn hơn, khác biệt hơn rất nhiều. Đó chính là sức kéo hay mô men xoắn. Phải thừa nhận động cơ diesel có sức kéo lớn hơn rất nhiều do mỗi một lần di chuyển, quả pít tông sẽ tạo sinh công rất lớn và khả năng sinh nhiệt và khả năng sinh ra năng lượng của diesel cũng lớn hơn rất nhiều so với xăng. Sự khác biệt về sức kéo chúng tôi có thể kể ra như là động cơ diesel của Santafe có sức kéo lên tới hơn 400Nm. Trong khi đó, động cơ 2 chấm từ máy xăng của Santafe có sức kéo chỉ khoảng hơn 200Nm mà thôi. Bên cạnh đó, ví dụ như là chiếc chẳng hạn, phiên bản máy xăng 3 chấm không tệ nhưng mà sức kéo hay mô men xoắn cũng chỉ gần 300Nm. Trong khi đó, phiên bản máy dầu dung tích xi lanh nhỏ hơn rất nhiều nhưng mà sức kéo lên tới hơn 400Nm.

Tác dụng sức kéo trên động cơ dầu và động cơ xăng

Đó là một con số thực sự ấn tượng và chính vì ưu thế của động cơ diesel là sức kéo hay mô men xoắn lớn sẽ có tác dụng như là khi chúng ta tải nặng và di chuyển trên đường đồi, núi hoặc đi off road hoặc là di chuyển tốc độ rất chậm, chẳng hạn mà chúng ta phải tải nặng thì cái động cơ diesel sẽ phát huy lợi thế là sức kéo rất tốt, đặc biệt là khi di chuyển trên đường đèo dốc, đồi núi. Chính vì vậy, hầu hết các dòng xe thương mại, xe tải, xe khách hay các dòng xe chuyên dùng gần như đều sử dụng động cơ diesel để vừa có sức kéo lớn, vừa tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Sự khác biệt tiếp theo mời quý vị, tất cả những ai đang sử dụng xe ô tô đều có thể hiểu được chứ?

Động cơ xe máy dầu tiết kiệm nhiên liệu hơn hay máy xăng tiết kiệm nhiên liệu hơn

Động cơ xe máy dầu và xe máy xăng, loại nào bền hơn? 5

So sánh mức độ tiêu hao nhiên liệu động cơ máy dầu và động cơ máy xăng

Vậy mà chúng tôi sẽ không nói nhiều nữa. Đó chính là mức
tiêu hao nhiên liệu thì do động cơ xăng thường xuyên phải làm việc ở vòng tua lớn
hơn sẽ được bơm nhiên liệu vào nhiều hơn. Trong khi đó, động cơ diesel luôn làm
việc một số tua thấp hơn, nhiên liệu được bơm vào thấp hơn, ít hơn. Ngoài ra
thì giá dầu diesel cũng rẻ hơn rất nhiều so với giá xăng. Chính vì vậy mà sử dụng
xe diesel kinh tế hơn rất nhiều so với động cơ xăng

Động cơ xe máy dầu và máy xăng, cái nào ồn hơn?

So sánh về độ cách âm của xe máy xăng và xe máy dầu

Vấn đề tiếp theo chúng tôi muốn đề cập đó là bộ yên tĩnh hay là khả năng cách âm? Như quý vị đã thừa biết rằng, khi mà đứng ở ngoài và nghe hai chiếc xe nổ máy thì động cơ diesel bao giờ cũng ồn hơn rất nhiều so với động cơ xăng. Động cơ diesel có tiếng nổ đặc trưng do tỷ số nén lớn và áp suất nén trong buồng đốt rất lớn. Chính vì vậy mà nó tạo ra tiếng ồn lớn.

Trong khi đó, với một động cơ xăng thì chúng ta thậm chí là phải có rất nhiều xe chúng ta phải hết sức lắng nghe mới nghe thấy tiếng nổ máy, thậm chí nghe như tiếng tiếng thì thào tiếng thở bệnh.

Khả năng cách âm thực tế khi sử dụng của 2 dòng động cơ xe máy xăng và máy dầu

Nhưng mà cái yếu tố mà quan trọng hơn rất nhiều, đó chính là độ yên tĩnh hay khả năng cách âm Khi di chuyển trên đường di chuyển trên đường cao tốc, tốc độ thấp từ 0 đến 60 km/h thì thiết bị chuyên dụng của chúng tôi cho thấy rằng các dòng xe trang bị động cơ diesel thường là ồn hơn so với động cơ xăng thường là chênh lệch nhau khoảng 2 đến 5 dB, thậm chí có những dòng xe lệch nhau rất lớn, ví dụ như là động cơ diesel của Fortuner khá ồn. Trong khi đó, theo tôi xe động cơ máy xăng thì lại rất yên tĩnh. Tuy nhiên, khi di chuyển lên tốc độ từ 70 đến 100 km/h, tức là gần như là di chuyển trên đường cao tốc thì sự khác biệt lại có một chút thay đổi, xe động cơ máy dầu lại yên tĩnh hơn xe máy xăng một ít. Lý do là khi di chuyển tốc độ cao, tiếng ồn vọng vào khoang xe, từ một chiếc xe sẽ có bị ảnh hưởng bởi rất nhiều nguồn khác nhau, từ thân vỏ, lốp rồi đến gầm đến hệ thống cách âm, mở kính lái hoặc là rất nhiều thứ khác. Chính vì vậy mà khi di chuyển tốc độ cao, cái khả năng yên tĩnh trong khoang xe của một chiếc xe lại phụ thuộc vào công nghệ của các hãng xe. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhận thấy rằng mỗi lần tăng tốc thốc ga để tăng ga để vượt xe diesel bao giờ cũng ồn thôi.

Xe động cơ máy dầu bền hơn hay máy xăng bền hơn?

Độ bền của động cơ máy dầu và xăng trong điều kiện sử dụng gia đình, ít

Sự khác biệt tiếp theo chúng tôi muốn đề cập đó là độ bền bỉ của động cơ. Nếu như hai chiếc xe của cùng một thời gian, cùng một công nghệ của cùng một thời đại mà được sử dụng cho mục đích gia đình chạy rất ít, có thể một ngày chạy vài chục km, một tháng chạy khoảng nghìn km, một năm chạy hàng 1 vạn km. Chúng ta rất khó để nhận ra sự khác biệt về độ bền bỉ giữa một động cơ xăng và một động cơ diesel đơn giản là vì chúng ta sử dụng ít và một động cơ xăng cũng có thể bền bỉ với cả chục năm, động cơ diesel cũng vậy.

Độ bền của động cơ máy dầu và xăng trong điều kiện sử dụng khắc nghiệt

Tuy nhiên, sự khác biệt sẽ ngày càng rõ rệt nếu như những chiếc xe cùng một công nghệ hoặc cùng một thời gian mà được sử dụng trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt. Thường xuyên tải nặng hay là một ngày chạy hàng trăm, hàng nghìn km thì có thể nói rằng động cơ diesel chính là số một? Chúng tôi đã từng quan sát trên thị trường châu Âu thì thấy rất nhiều nước châu Âu sử dụng dòng xe động cơ diesel làm xe taxi và thậm chí họ đã ghi nhận rằng các dòng xe diesel chạy taxi của Mercedes có thể có tuổi thọ lên tới cả triệu km. Chính vì vậy mà khi mà quý vị sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt, thường xuyên tải nặng chạy rất nhiều động cơ diesel là tối ưu. Tuy nhiên, chúng ta không nên lợi dụng vào việc độ bền của động cơ diesel và sử dụng nó một cách bừa bãi. Bởi vì đơn giản là độ bền của một chiếc xe còn phụ thuộc vào điều kiện bảo dưỡng và sửa chữa của chính chủ nhân. Chính vì vậy mà chúng tôi rất khó đưa ra một con số định lượng cụ thể rằng động cơ diesel sẽ bền gấp mấy lần động cơ xăng. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể kết luận là bền hơn rất nhiều

Chi phí bảo dưỡng xe động cơ máy dầu đắt hay động cơ máy xăng đắt hơn?

Sự khác biệt về chi phí bảo dưỡng giữa động cơ dầu và xăng

Động cơ xe máy dầu và xe máy xăng, loại nào bền hơn? 6

Yếu tố khác biệt tiếp theo chúng tôi muốn đề cập và có lẽ cũng là một yếu tố mà rất nhiều người quan tâm. Đó chính là chi phí bảo dưỡng và sửa chữa động cơ diesel và động cơ xăng thì liên quan đến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thì hai động cơ này chủ yếu là liên quan đến yếu tố đó chính là nhiên liệu và đánh lửa. Đầu tiên nó đến yếu tố nhiên liệu do động cơ diesel thường xuyên làm việc với áp lực lớn hơn. Chính vì vậy mà cái kim phun phun nhiên liệu của động cơ diesel cũng làm việc với áp lực lớn hơn. Chính vì vậy mà kim phun nhiên liệu của động cơ diesel thường có chi phí thường cùng một thời gian thì động cơ diesel thường có chi phí đắt hơn so với động cơ xăng. Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa động cơ, đó chính là hệ thống điện thì động cơ xăng. Thứ nhất là cần đánh lửa. Thứ hai là cần cả một hệ thống cao áp rất phức tạp để cung cấp điện cho bu gi. Ngoài ra còn có một số yếu tố khác, ví dụ như là là là bướm ga hoặc là cảm biến đo gió hoặc một số yếu tố khác khiến cho việc bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điện của động cơ xăng lớn hơn rất nhiều so với động cơ diesel. Mặc dù chi phí bảo dưỡng và sửa chữa liên quan đến hai vấn đề mà chúng tôi vừa mới đề cập động cơ diesel thì phức tạp hơn, hệ thống bơm nhiên liệu, động cơ xăng thì phức tạp hơn hệ thống điện nhưng chung quy lại nếu như một chiếc xe được sử dụng trong điều kiện bình thường, nhiên liệu sạch sẽ, bảo dưỡng và sửa chữa đầy đủ chi phí bảo dưỡng và sửa chữa động cơ diesel thường thấp hơn rất nhiều so với động cơ xăng

Các cân nhắc sử dụng hàng ngày với động cơ xăng và động cơ dầu

Động cơ xe máy dầu và xe máy xăng, loại nào bền hơn? 7

Trong quá trình sử dụng, chúng ta phải thường xuyên bơm dầu, cây xăng có uy tín, tin cậy để tránh bơm phải cái loại nhiên liệu có nhiều tạp chất hoặc là nhiên liệu chất lượng thấp. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng chúng ta cần phải thường xuyên vệ sinh kim phun nhiên liệu này để tránh tắc ,sẽ giúp cho động cơ hoạt động mượt mà hơn và đạt hiệu suất cao hơn

Sự khác nhau về mức độ thân thiện môi trường giữa động cơ máy dầu và động cơ máy xăng

Cuối cùng chúng tôi muốn đề cập đó chính là chất lượng khí thải. Theo nghiên cứu của rất nhiều cơ quan bảo vệ môi trường toàn cầu, chất lượng khí thải của động cơ xăng sạch hơn so với động cơ diesel. Chính vì vậy mà nhiều nước hiện nay trên thế giới đang có xu hướng hạn chế giảm dần, thậm chí là có nhiều nước có xu hướng là cấm sử dụng động cơ diesel trên xe du lịch. Như vậy là chúng ta vừa mới cùng nhau chia sẻ về một số khác biệt, ưu nhược điểm giữa động cơ diesel và động cơ xăng. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm tôi chia sẻ vừa rồi sẽ giúp ích quý vị trong quá trình lựa chọn xe, sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa xe ô tô.

                                                                                                                                        Tác giả: Mitsubishi Bình Thuận

5/5

This Post Has One Comment

Trả lời